Giỏ hàng của bạn

3 Phương pháp giúp chủ động được nguồn nước trong sinh hoạt và sản xuất

Không chỉ trong sinh hoạt đời sống mà còn trong nông nghiệp và công nghiệp thì nguồn nước luôn nắm vai trò quan trọng. Thiếu nước buộc nhiều hoạt động phải tạm ngừng hoặc gây tổn thất về năng suất. Do đó chủ động được nguồn nước bằng nhiều cách như dùng máy bơm, bể chứa... là các biện pháp hàng đầu bên cạnh sử dụng tiết kiệm và hiệu quả loại tài nguyên này.

Nguồn nước sạch có vai trò thế nào trong sinh hoạt và sản xuất?

vai trò của nguồn nước trong sinh hoạt và sản xuất

Chỉ riêng đối với con người, nước chiếm phần lớn thể tích cơ thể. Nếu thiếu nước, cơ thể không thể cầm cự quá 3 ngày. Do đó nguồn nước dành cho sinh hoạt mà đặc biệt là phục vụ cho nhu cầu ăn uống luôn được ưu tiên hàng đầu.

Trong hầu hết các lĩnh vực nông nghiệp, nguồn nước tưới là yêu cầu cần có để cây trồng phát triển; là dung môi để pha loãng các loại phân bón, thuốc trừ sâu… Nước còn là môi trường sinh trưởng của nhiều loại cây trồng và vật nuôi.

Đối với các ngành công nghiệp, nước được máy bơm đưa vào để làm mát cho các loại máy móc, là nguyên liệu cho các lò hơi, áp dụng trong các hệ thống tự động hóa, yếu tố quan trọng trong sản xuất nhiệt điện…

3 Phương pháp giúp chủ động được nguồn nước

Có thể thấy nếu thiếu nước thì hầu hết các hoạt động gần như bị ngừng lại. Vì vậy việc chủ động đảm bảo được nguồn nước là giải pháp hữu hiệu để cung cấp liên tục nước cho sinh hoạt và sản xuất.

1. Liên tục cập nhật lịch điều tiết nguồn nước

Hoạt động khai thác, xử lý và cấp dẫn nước tuy diễn ra liên tục nhưng không tránh khỏi những sự cố hoặc những điểm thời gian phải tạm ngừng để bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống.

Riêng đối với nguồn nước cho nông nghiệp, lịch điều tiết phụ thuộc vào lượng mưa, kế hoạch đóng xả cống ngăn mặn.

Tuy đây là phương pháp bị động, nhưng khi nắm được lịch điều tiết nước sẽ giúp chủ động tích trữ nước cho sinh hoạt. Đồng thời xây dựng được kế hoạch tưới tiêu phù hợp.

2.  Sử dụng bể chứa để chủ động nguồn nước

Bể chứa nước là các công trình phụ có tác dụng chứa sẵn một lượng nước nhất định. Tùy theo nhu cầu dùng trong sinh hoạt hay sản xuất mà quy mô và thể tích bể có thể thay đổi.

sử dụng máy bơm và bể chứa nguồn nước

Phương pháp này có thể xem là bước kế tiếp để hoàn thiện cho phương pháp theo dõi lịch điều tiết nước. Vì khi xảy ra sự cố với hệ thống cấp dẫn hay theo đúng lịch ngưng cung cấp nước thì nguồn nước trong bể vẫn luôn đủ.

Có thể xây dựng bể trên cao để nước tự chảy xuống. Đối với bể nước tưới cây trồng hoặc dọn dẹp chuồng trại có thể sử dụng thêm máy bơm hoặc máy xịt rửa để tăng áp lực phun.

Tuy nhiên để bể chứa hoạt động hiệu quả nên sử dụng hệ thống máy bơm tự động để nước trong bể luôn được bơm đầy sau mỗi lần sử dụng.

3.  Khai thác nguồn nước sẵn có

Phương pháp này được nhà nước cho phép với điều kiện khai thác để phục sinh hoạt hoặc sản xuất quy mô nhỏ. Đối với sản xuất nông nghiệp quy mô lớn hoặc các ngành công nghiệp phải xin phép cơ quan có thẩm quyền và được cho phép.

Có ba nguồn nước có thể được khai thác gồm: nước mặt, nước ngầm và dòng nước chảy ngầm.

bơm khai thác nguồn nước sẵn có

Khi khai thác tùy theo quy mô sử dụng có thể dùng một hoặc nhiều máy bơm có công suất phù hợp để bơm nước từ nguồn để xử lý, tích trữ hoặc sử dụng trực tiếp.

Tóm lại chủ động được nguồn nước là yếu tố quan trọng để đảm bảo các hoạt động sinh hoạt và sản xuất được diễn ra liên tục. Tuy nhiên cần khai thác và sử dụng tiết kiệm nước, đúng mục đích và hiệu quả nguồn nước vì nguồn tài nguyên này không phải là vô tận.